Thứ Ba, 23 tháng 5, 2017

Bọ Trĩ (trao đổi kinh nghiệm)

Nhân chuyện trị TRĨ
M chưa trị nhiều lần nhưng chỉ ms 1 lần duy nhất là khỏi và từ tháng 9 năm ngoái đến h chưa phun phòng lần nào.
Cháu xin phép up đơn này của Cô Nguyễn Thúy Vân để mọi ng cùng trị 1 lần cho dứt điểm.
Theo như chuyên gia Nguyễn Tuấn Thành thì các loại thuốc này là thuốc độc nhóm II,III. Vì vậy mọi ng nên dùng bảo hộ khi sử dụng.
M đã ko có đủ các loại vi lượng như đơn kê và cũng ko đủ kiên nhẫn nên chỉ phun như sau:
Ngày 1: Radial
Ngày 2: Confidor
Ngày 5: Radial
Ngày 7: Confidor
Chúc các em cây chóng khỏi bệnh.
Radiant là thuốc sinh học k độc. Còn confidor là thuốc độc nhóm 3 ( vạch ký hiệu màu xanh lam) có thể dùng đc cả cho rau. Susupes hiện nay k sx mà thay bằng bafurit là sinh học k mùi
Mua thuốc các b để ý vạch ngang ở cuối gói/ lọ thuốc. Thứ tự độc giảm dần là đỏ, vàng, xanh lam, xanh lá cây. Đỏ độc nhất . Xanh lá cây độc nhẹ nhất
Còn chơi hồng thì gần như ai cũng có 2 loại trị bọ trĩ đấy rồi . Nhà c lúc nào cũng có 5 loại , có cả Bayer Advanced dùng tưới gốc cho 1 năm mà vẫn điên đầu với nó em ơi .
Có khi nào nhà em tận tầng 27 không ? Cao quá chắc bọn đấy cũng ko bay lên đc ý chứ
Nhân chuyện trị trĩ đình đám của 1 bạn, anh e tranh cãi ủm tỏi trên hội ta, mình có hỏi anh google xin có vài điều chia sẻ:
- Tụi trĩ kháng thuốc do nhờn 1 loại hoạt chất trị chúng
- Cùng 1 loại hoạt chất có rất nhiều cty ngoại/ nội sản xuất
- Mong ước của người chơi hồng là ít độc hại thôi :-)
Nhận xét của mình là người chơi rồi cũng phải đối mặt với độc dược nhưng cần thông tin để: tránh mua 1 loại hoạt chất trị nó
Mình liệt kê mấy a cty ngoại với hoạt chất trị trĩ và trị xyz khác ra để mọi người tham khảo:
Spinetoram là hoạt chất có trong Radiant 60SC của Arysta LifeScience,Imidacloprid là hoạt chất trong Confidor /Admire /Gaucho của Bayer, Fipronil là hoạt chất trong Regent/Sunato của Bayer, Deltamethrin là hoạt chất có trong Decis của Bayer, Thiamethoxam là hoạt chất có trong Actara 25WG của Syngenta, Thiacloprid hoạt chất có trong Calypso 240 SC của Bayer, Pymetrozine có trong Chess 50WG của Syngenta
Món Icon 2.5CS của bạn ấy dùng hoạt chất lambda-cyhalothrin cũng thấy 1 số ít ghi trị trĩ phần lớn trị rầy, sâu cuốn lá đục thân tất nhiên cũng là trị tụi đáng ghét hay xơi cây mình yêu thích.
Còn tôi, tôi đang thử dùng bình xịt côn trùng này xem sao.
Còn bạn bạn đang dùng gì ?
#chiasechocuocsongtothon
Trĩ có thể nhìn bằng mắt thường. Nó màu vàng. Chị canh tầm 8.9h sáng và 4.5h chiều tìm bông hoa nào bị trĩ hút nó sé tổ chức party ngay trên bông hoa đó. Tha hồ quan sát ạ.

Mình ở chung cư và trồng khá nhiều hồng nên không bao giờ xịt thuốc sâu. Một khoảng thời gian bị trĩ hoành hành không cách chữa đã khiến một số em hồng ra đi... nhưng mình thấy hầu hết là những cây hồng nhỏ còn yếu mới bị die. Còn những cây lớn thì chủ yếu bị đen nụ, đen mầm, đen lá non, còn lá già hầu hết không bị trĩ nên cây vẫn có sức đề kháng tốt. Mình xin chia sẻ cách bảo vệ lá non, mầm non, nụ hoa chưa bị trĩ cũng như bị rồi. Cách này mình search trên web nước ngoài thôi, nên bạn nào trị ko hết hoặc ko tin tưởng thì đừng có chửi mình nha :D
2 muỗng dầu ăn + 1 muỗng nước rửa chén + 2 lít nước phun lên nụ, trên và dưới mặt lá non, mầm bị trĩ, đối với mầm cố gắng phun dưới nách lá mầm vì mình phát hiện cả ổ trĩ nấp ở đó. Đối với nụ, lá non mầm chưa bị trĩ thì cho ít lượng nước rửa chén lại hoặc cũng ko cần cho luôn. Xịt đủ ướt mấy phần đó , ko cần phun cả cây hay đất gì cả. Nước ngoài thấy họ sử dụng dầu Neem gì đó nhưng mình xài luôn Tường An. Chú ý quan trọng là dầu ăn rớt xuống nền gạch sẽ trơn nên mình chỉ xịt những vùng cần thiết, ko xịt tùm lum hoặc ướt cả cây gây trơn trợt
2 hình đầu tiên là red eden bị trĩ chích biến thành nụ đen thui. Mình đổ 1 muỗng dầu ăn nguyên chất lên luôn vì nghĩ nụ die rồi nhưng sau 5-6 ngày nở dc cái bông như vậy đó, phía dưới hoa một số cánh vẫn còn đen đen đó :)
Một số ảnh nụ và hoa bị trĩ của vườn mình đã và đang được cứu để trổ hoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét