Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

BỆNH VÀNG LÁ

Nếu lá vàng và mọc lá mới thay thế là điều tự nhiên, nhưng một cây khỏe mạnh với tán lá khỏe bóng mượt đột ngột bị rụng lá hoặc lá đột nhiên trở lên khô, giòn, vàng úa chỉ trong hơn 2 hoặc 3 ngày thì thường do 1 trong các nguyên nhân chủ yếu sau:

1.Thời tiết: thời tiết thay đổi đột ngột có thể quá nóng hay quá lạnh cũng sẽ dẫn đến hiện tượng rụng, vàng lá

2.Hóa chất độc hại: ví dụ như việc bón phân quá liều đặc biệt là phân hóa học hoặc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật quá liều lượng cho phép như các loại thuốc trừ sâu, trừ bệnh, thuốc kích thích tăng trưởng…cây sẽ gặp tình trạng bị sốc phản vệ dễ gây tử vong nhất.

3.Úng nước hoặc bị khô hạn: Cây bị ngập úng lâu sẽ chết là vì thiếu lượng oxi nên sự xâm nhập của nước từ đất vào tế bào lông hút của rễ sẽ theo cơ chế thụ động (thẩm thấu) từ đó tích lũy chất độc hại làm chết tế bào lông hút ở rễ và sẽ ko có khả năng tạo ra tế bào lông hút mới, từ đó ko hấp thu nước được. Lá bị vàng rụng.

Ngược lại cây bị hạn, thiếu nước làm cho cây khô nhanh, khi không có độ ẩm còn lại trong lá héo dần, thân cây khô lại và sẽ chết trong thời gian ngắn.

Nhiều trường hợp đất khô nhưng nhìn trên bề mặt thì ướt vì bạn chèn cây quá chặt và bề mặt của đất không tơi (cái này thường mắc khi dùng đất thịt để trồng cây) nên nếu đất không được tưới đủ và đúng thời gian khi cây cần nước, rễ sẽ bị khô đi và cây chết.

4. Nước: Nếu hoa hồng được tưới nước lên lá lúc trời nắng nóng, tia nắng mặt trời sẽ phản xạ trên tán lá sẽ làm lá bị cháy

5. Thiếu chất dinh dưỡng như ni tơ, magie, sắt cũng có thể gây ra vàng lá

6. Bệnh do vi khuẩn nấm gây ra

Ngoài ra vàng và rụng lá, héo trên khu vực rộng lớn của cây có thể xảy ra khi một cây bị tổn thương và cây phản ứng bằng cách tự làm lá rụng để đảm bảo sự sống của cây. Hoặc khi lá cây không nhận đủ ánh sáng cần thiết cho sự tăng trưởng nó sẽ ngả vàng và rụng, đây là chu kỳ bình thường ko làm tổn hại đến cây.

Vậy nên hãy theo dõi các triệu chứng vàng rụng lá để tìm ra nguyên nhân và biện pháp xử lý thích hợp.
P/s:Cây nhà mình thì thường nằm trong nguyên nhân bị bón quá liều, ép uống thuốc tự tự. Khổ ghê, mình cứ sểnh nhà ra là ng thân lại giúp nhiệt tình quá đã dặn tưới nước là đủ mà lại cứ tưới với bón những thứ ko cần thiết, về nhà lại khóc ròng rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét