Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2017

Kinh nghiệm tham khảo

Vấn đề 1: Giá thể " chất trồng ": Quan trọng nhất phải tơi xớp, thoát nước, sạch mầm bệnh. Nên thêm 1 ít đất để cây phát triển tốt, có phân chuồng càng tốt nhưng phải hoai mục nhé.
Vấn đề 2: Cây giống: Quan trọng thứ 2 sau giá thể nè. Phải nắm rỏ khí hậu nơi mình như thế nào mới mua cây được, chứ mua về ra lá không ra hoa.  Trồng hồng ngoại ra hoa nhiều ở xứ nóng thì chỉ có vài loại thôi. Còn xứ lạnh quen với khí hậu nước ngoài rồi nên rất nhiều giống để trồng. Việt Nam 2 vùng dễ trồng nhất là Sapa .Đà Lạt vì hợp khí hậu ra hoa nhiều. Chứ mua giống xứ lạnh về nóng nó toàn ra tượt k ra hoa khi cây lớn mới biết. Tức lắm .Mình trồng thì k quan trọng giâm chiết hay ghép. Vì mỗi cái đều có ưu nhược điểm khác nhau hết các bạn ak. Một số loại vì rể kém nên phải ghép chứ giâm chiết rất chậm ra rễ. Nhưng nếu các bạn mới chơi muốn mua phải xem rể cây đó khỏe,  không mang mầm bệnh, ra chồi non rồi hả mua nhé. Đó là tiêu chuẩn về cây giống nhé.
Vấn đề 3: Phân bón. Các bạn mới trồng thường phân vân người ta xài gì cây tốt thế rồi cứ thế mua sử dụng theo... mà cũng k bằng người khác. Vấn đề cốt lỏi là các bạn không biết thời điểm nào nên sử dụng phân bón đúng không ạ. Cây giống như con người vậy lúc hơi đói cho ăn. Đang no ăn k đc đâu. Đang bệnh ăn cũng k ngon. Bạn phải yêu thương quan sát từng ngày. Ví dụ cây đang khỏe phát mạnh tự nhiên sựng lại muốn vàng. Lúc đó chuẩn bị thiếu phân đấy bổ sung vào. Còn cây đang quá tốt thì xin đừng xài phân gì hết lo phòng sâu bệnh thôi. Nay mình xin nói kinh nghiệm mình lên. Mình chia làm 3 dấu + nhé!!
      + Phân bón lá: Là thuốc dùng để xịt trên lá nhá các bạn, thuốc dưỡng cây đấy. Các bạn cần biết rỏ bao giờ nên phun, không phải muốn phun là phun, giai đoạn cây con cần N( Đạm) nhiều để phát triển cành lá. Giai đoạn cây đã lớn cần dinh dưỡng đầy đủ nên cần cân bằng NPK . Và giai đoạn cuối cần P(Lân) K(kali) để tạo nụ và ra hoa. Điều này đơn giản nhất các bạn cần phải nắm. Xem cây mình thế nào mà sử dụng đừng theo người khác, vì cây họ và mình khác nhau. Nhưng mình "Thì Mình Rất Ít Sử Dụng Phân Bón Lá". Phun càng nhiều tuổi thọ cây càng thấp.
     + Phân bón rể. Thị trường giờ bán đủ loại phân hổn hợp hết các bạn ak nhưng hồng thì các bạn nên sữ dụng NPK 151515 pha với N3M kích thích ra rể và phân cá. Các bạn kinh doanh thì 7 ngày tưới 1 lần còn chơi thì nữa tháng. Giúp cây phát triển. Có đầy đủ các chất cần thiết cho cây.
      + Phân hữu cơ: Gà. Bò. Dơi. Dê, Cá.... Phân hữu cơ mình thường sử dụng nhất vì bền cây không độc hại đến con người. Cây xanh mướt hạn chế sâu bệnh rất nhiều " Mình sử dụng nhiều hơn phân hóa học". Nhưng các bạn k biết sử dụng sẽ rất nguy hiểm. Phân phải đc hoai mục, ủ bằng trichoderma để sạch vi khuẩn gây hại cho cây. Các bạn có thể mua ở tiệm bvtv cho gọn. Người ta đã xử lý rồi. Khi rải phải ở mép chậu nhé. Tránh rể vì rải nhiều và trúng rễ dễ cháy rể k tốt. Khi rải xong phải tưới sơ qua. Kinh nghiệm của mình thì cây trồng Phân hữu cơ bắt đầu phát huy tác dụng từ 7-10 ngày. Nên mình rải gốc không bao giờ xịt...vì xịt qua lá dễ cháy lá và lá rất rất ít hút hữu cơ. 1 tháng các bạn sử dụng 1 lần. 
Vấn đề 4: Sâu và bệnh. Mình để sâu trước vì nếu cây các bạn bị sâu tấn công sẽ rất dễ sinh bệnh nó là nguồn gốc sinh ra bệnh đấy. Thường cây hồng thì có vài loại dịch phổ biến thôi như: Bọ trĩ, nhện, rầy trắng các bạn có thể ghé tiệm bvtv mua ortus. confidor. 1.9... ra đó người ta tư vấn các bạn theo yêu cầu nhé. Còn các bạn muốn vừa chết sâu vừa k ảnh hưởng ngữi hoa đc liền thì mình bó tay. Ít nhất 1 ngày sau ngữi đc hoa thì mình k nói. Muốn giết con gì mà không độc hại sao mà giết đc các bạn. Các loại khác người ta nói không độc hại gì... là loại xua đuổi thôi. Vài hôm sinh sôi bầy đàn rồi quay lại. Còn cây hồng bệnh thì thường bị rỉ sắt, khô thân, thối rể, bệnh tuyến trùng. Rỉ sắt, khô thân, thối rể các bạn có thể sử dụng Anvil, Antracol, Score, các gốc mancozel... nhớ phòng hơn trị nhé. Phòng nên dùng Antracol + Thuốc sâu nhé. Nên pha sâu + bệnh hay sâu + dưỡng. Tuyệt đối k pha dưỡng bệnh chung nhé phản tác dụng đó.
Vấn đề 5. Tưới nước. Quan trọng lắm nhe. Ngày nào các bạn cũng nên tưới nhưng tưới sương thôi vừa đủ ẩm cho cây đừng để khô quá rồi tưới sẽ dẫn đến thối rễ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét