Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Quang hợp – Hoa hồng cần bao nhiêu giờ nắng ?

Quang hợp – Hoa hồng cần bao nhiêu giờ nắng ? (ST)


Đây là câu hỏi quan trọng nhất khi bắt đầu trồng hoa hồng.

Việc đảm bảo s giờ ánh sáng gián tiếp của mặt trời tối thiểu cũng quan trọng như việc xác định tối thiểu số giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp. Ánh sáng mặt trời trực tiếp không phải là điều quan trọng.

Trước khi chúng ta xác định số giờ ánh sáng mặt trời cho hoa hồng của chúng ta, chúng ta cần phải hiểu làm thế nào và tỷ lệ quang hợp tối ưu là gì.



Một phương trình được sử dụng phổ biến hơi đơn giản để quang hợp là:

6 CO2(g) + 12 H2O(l) + photons → C6H12O6(aq) + 6 O2(g) + 6 H2O(l)

carbon dioxide + water + light energy → glucose + oxygen + water
Phương trình này thường được trình bày trong các văn bản hóa giới thiệu bằng một hình thức đơn giản hóa hơn nữa như:


6 CO2(g) + 6 H2O(l) + photons → C6H12O6(aq) + 6 O2(g)

Điều này có nghĩa là trong quá trình quang hợp, cây sẽ sử dụng năng lượng ánh sáng để sản xuất glucose. Khi kết thúc quá trình này, glucose được lưu trữ với mục đích tăng trưởng và sản xuất carbohydrate.


2 H2O + 2 NADP+ + 2 ADP + 2 Pi + light → 2 NADPH + 2 H+ + 2 ATP + O2


Trong khi biết quang hợp đang hoạt động trong ánh sáng mặt trời, vẫn có một quy trình khác đang hoạt động. Quá trình này được biết đến là quá trình ngủ. Điều đó có nghĩa là vào ban đêm hoặc tối, cây sẽ thu hút năng lượng để sử dụng CO2 để sản xuất carbohydrate.

3 CO2 + 9 ATP + 6 NADPH + 6 H+ → C3H6O3-phosphate + 9 ADP + 8 Pi + 6 NADP+ + 3 H2O

Quá trình hô hấp xảy ra cả ngày lẫn đêm.




Một yếu tố quan trọng khác cần lưu ý là khi ánh sáng mặt trời rất mạnh và nhiệt độ tăng, tốc độ quang hợp sẽ giảm (cây hồng ngừng quang hợp ở nhiệt độ trên 30 oC). Tuy nhiên tốc độ hô hấp sẽ tiếp tục tăng, do đó làm giảm sự quang hợp (tán xạ dưới), trong bóng mờ dưới đây.

Vì vậy, hiểu được hiệu ứng này là rất quan trọng để xác định đúng lượng ánh sáng mặt trời và vào thời điểm nào đó là rất quan trọng, đặc biệt là cố gắng để phát triển hoa hồng ở vùng nhiệt đới . Do thời tiết có nhiệt độ trung bình từ 32 đến 33 degress C ngoài trời vào mùa hè, điều quan trọng là không nên để hoa hồng chịu nắng nóng quá mức. Nó không làm hại nhiều nếu nó trong thời gian ngắn, như hoa hồng được biết là khá chịu được ánh sáng mặt trời trực tiếp.



Tôi thích đặt hoa hồng ở vị trí có thể nắng sớm vào buổi sáng khoảng 2-4 giờ vì nhiệt độ thấp nhất trong ngày và ánh sáng mặt trời gián tiếp trong 5 đến 7 giờ. Nhà máy hoa hồng phải có ánh sáng mặt trời gián tiếp từ bầu trời mở ra chứ không phải từ cửa sổ mở (hoặc bất kỳ vị trí nào được che chắn, nó không bao giờ có thể phát triển trong nhà). Trong điều kiện như vậy, bạn cung cấp một môi trường nhiệt độ được kiểm soát trong vòng 28 đến 32 degres C.
Cách thiết thực để tạo ra hiệu ứng này là trồng hoa hồng bên cạnh bức tường hoặc cây / cây cao hơn để che hoa hồng của bạn khỏi ánh mặt trời vào buổi chiều.

Hoa hồng của tôi nhận được Bao nhiêu ?
Vườn của tôi thường có mặt trời trực tiếp từ 10 giờ sáng đến 12 giờ tối, ước tính của tôi khoảng 100.000 lux (cường độ ánh sáng) ở bầu trời trong xanh. Người ta tin rằng ở cường độ ánh sáng này, quang hợp sẽ đạt được độ bão hòa nhẹ (quang hợp sẽ chấm dứt nếu đạt đến độ bão hòa nhẹ 32.000 lux cho phép nghỉ phép trên và 100.000 lux cho toàn bộ nhà máy)

May mắn là thời tiết thường có mây, do đó sẽ khuếch tán ánh sáng mặt trời trực tiếp. Tuy nhiên, cần thận trọng nếu thời tiết khô và nóng trong thời gian dài vì nhà máy sẽ phải chịu nhiệt độ cao do đó làm tăng tốc độ hô hấp. Đó là lý do tại sao, tôi cảm thấy cần phải đặt hoa hồng ở vị trí được che chắn từ nắng chiều, nhưng không được che chắn hoàn toàn từ ánh mặt trời gián tiếp.


Chỉ để đảm bảo rằng hoa hồng của bạn nhận được ánh sáng mặt trời đủ, đặc biệt là nếu khu vườn của bạn có không gian hạn chế và nghi ngờ về ánh sáng không đủ, chỉ cần tính toán đơn giản.8am to 5pm - 9 hours x 30,000 lux (indirect sunlight) = 270,000 lux hours
10am to 12pm - 2 hours x 100,000 lux (direct sunlight) x 30% (below upper leave) = 60,000 lux hours
Total is 330,000 lux hours.

Trong trường hợp bạn không chắc có bao nhiêu lux (cường độ ánh sáng) trong khu vườn của bạn, nói chung bạn có thể sử dụng 100.000 lux cho ánh sáng mặt trời trực tiếp, 30.000 cho ánh sáng mặt trời gián tiếp và 5.000 cho ánh sáng thấp (trong nhà ánh sáng.Bạn sẽ cần phải nhân tỷ lệ 0,3 30%) cho ánh sáng mặt trời trực tiếp, vì chỉ có những lá dưới đáy của hoa sẽ được lợi từ ánh sáng mặt trời. Người ta tin rằng với cường độ cao lá trên sẽ ngừng quang hợp do độ bão hòa ánh sáng cao hơn.

Đối với cây trồng để tồn tại nó đòi hỏi tối thiểu 160.000 lux giờ ánh sáng mặt trời.
Nếu tính toán ánh sáng của bạn vượt quá tối thiểu 160.000, hoa hồng của bạn sẽ tăng trưởng. Nếu bạn đã đọc một số quyển sách về trồng hoa hồng, bạn có thể nhận thấy rằng hầu hết các hoa hồng yêu cầu ánh sáng mặt trời trực tiếp, đó là vì thời tiết khác với thời tiết nhiệt đới của chúng tôi ở Malaysia. Thời tiết ngoài trời trung bình của Malaysia ở 32 độ C, nếu ở ánh sáng mặt trời trực tiếp, nhiệt độ có thể tăng thêm 2 đến 3 độ C, làm giảm tỷ lệ phát tán ánh sáng ròng.
Ngoài ra nếu nhiệt đâm vào đất, vi khuẩn tốt trong đất cũng sẽ ngừng hoạt động vì vậy sẽ ảnh hưởng đến cây trồng lâu dài. Nó sẽ không làm hại nhiều nếu tiếp xúc trong thời gian ngắn, vì nó làm giảm nguy cơ nhiễm nấm. Nhưng nếu trong thời gian dài, rễ cây sẽ cạn kiệt dinh dưỡng của nó vì vi khuẩn ngừng phá vỡ thành phần nitơ.
Bạn có thể muốn kiểm tra bài đăng trước đó được trích xuất từ ​​trang web bên ngoài. Tôi đã đăng trong blog này, trong trường hợp bạn muốn biết về thực vật giải phẫu lá, quang hợp và ánh sáng.

Bài đăng này giải thích tác động của ánh sáng khuếch tán lên tốc độ quang hợp. Nó xua tan những huyền thoại của ánh sáng mặt trời trực tiếp dẫn đến tăng tốc độ quang hợp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét